Kiên nhẫn mới thành công

16/02/2009

Chia sẻ bài viết:

Nhìn lại hai năm qua, ông có hài lòng với thương vụ mua lại liên doanh Bảo Minh-CMG không?

Kinh doanh phải thể hiện qua con số cụ thể. Trong năm 2008, chúng tôi tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng khoảng 28% về doanh thu khai thác mới. Qua hai năm vừa rồi, chúng tôi vẫn duy trì được số lượng 52 văn phòng trên toàn quốc và đã tăng được số đại lý từ 5.000 lên 7.000. Hiện Dai-ichi Life VN đứng thứ 5 trên thị trường nhưng thị phần của chúng tôi đang tăng dần. Lúc chúng tôi mua Bảo Minh-CMG thì thị phần lúc đó là 4,8%, sau 2 năm tôi ước tính hiện chiếm khoảng trên 6%. Tôi có thể khẳng định rằng Dai-ichi Life VN rất hài lòng với thương vụ này.
 

Nhưng việc mua lại một doanh nghiệp đang làm ăn thua lỗ, chắc hẳn cũng khiến Dai-ichi Life VN gặp những khó khăn nhất định trong hai năm qua?

Đúng là hai năm qua chúng tôi đã mất rất nhiều công sức trong việc cải tổ và những khó khăn đã giảm dần. Mua lại một công ty cũng giống như mình mua lại một căn nhà cũ và mình phải sửa lại. Nhưng khi sửa cũng phải cân nhắc, cẩn trọng cái gì nên sửa và sửa lúc nào. Sau hai năm, chúng tôi đã tái cấu trúc lại hơn một nửa số văn phòng sao cho xứng đáng, đúng tầm với thương hiệu Dai-ichi Life VN. Hệ thống tin học trước đây hoàn toàn không đáp ứng được các yêu cầu kinh doanh thì đến đầu năm 2008, chúng tôi đã đầu tư thay đổi toàn bộ hệ thống. Kèm theo đó là những thay đổi về nhân sự. Để hướng tới những chuẩn mực trong quản trị, công ty cần những người có thể đáp ứng được yêu cầu đó.
 

Hai năm đầu tiên tại thị trường Việt Nam là hai năm cải tổ, liệu ông có phải chịu những sức ép về doanh thu, về lợi nhuận?

Tôi tự thấy rằng hai năm qua đã khiến tôi trở thành một con người kiên nhẫn hơn. Sự thay đổi không thể là một sớm một chiều. Nhiều khi chỉ ước rằng sáng ra tỉnh dậy là mình đã thay đổi được hết rồi. Rất may là tôi có được sự thông cảm và hỗ trợ của công ty mẹ. Họ cũng có sự kiên nhẫn, vẫn đặt yếu tố con người là quan trọng nhất và tôi không bị sức ép phải tăng trưởng ở tốc độ cao hơn cái mình có thể đạt được. Họ còn cam kết bằng cách tăng vốn cho Dai-ichi Life VN vào đầu năm ngoái từ mức 25 triệu lên 72 triệu USD.Riêng về mặt kinh doanh, năm 2008 là năm đầu tiên doanh nghiệp làm ăn có lãi kể từ khi Bảo Minh-CMG được thành lập tới khi chúng tôi tiếp quản lại. Tất nhiên trong hai năm qua là hai năm tái cấu trúc lại công ty thì chưa thể tăng trưởng như kỳ vọng nhưng tôi hy vọng từ 2009 chúng tôi sẽ có tiền đề để tăng trưởng nhanh hơn. Mục tiêu của chúng tôi tới năm 2012 là có được 10% thị phần.
 

Năm 2009, nền kinh tế được dự báo là sẽ chịu ảnh hưởng nhiều hơn từ khủng hoảng kinh tế toàn cầu. Vậy kỳ vọng của ông là dựa trên cơ sở nào?

Sản phẩm bảo hiểm có tính chất đầu tiên là bảo vệ và thứ hai là tích luỹ. Nền kinh tế đi xuống rủi ro càng nhiều và sự an toàn về tài chính lại càng trở nên quan trọng hơn. Đó chính là thời cơ tốt của ngành bảo hiểm. Về mặt tích luỹ, năm 2008 bảo hiểm còn phải cạnh tranh với lãi suất ngân hàng và các kênh đầu tư như chứng khoán, bất động sản. Tới nay, lãi suất thì đang giảm mạnh, chứng khoán và bất động sản ẩn chứa nhiều rủi ro. Trong khi đó, các sản phẩm bảo hiểm có tính an toàn, bền vững và lại có tính bảo vệ. Vấn đề chỉ là sản phẩm có tiếp cận, có đáp ứng được đúng nhu cầu của người dân không mà thôi. Mới đây, chúng tôi đã giới thiệu ra thị trường An Thịnh Chu Toàn, một sản phẩm với thiết kế đặc biệt linh hoạt hi vọng sẽ thỏa mãn được sự kỳ vọng của khách hàng trong tình hình hiện tại.

 

Vũ Giang thực hiện

Nội dung cần tìm
  • Tất cả
  • Giải pháp bảo hiểm
  • Dịch vụ khách hàng
  • Tin tức
  • Tuyển dụng

Có phải bạn muốn tìm về

Tìm kiếm của bạn gần đây

Bạn có thể quan tâm: