Bảo hiểm nhân thọ thời lạm phát

11/05/2010

Chia sẻ bài viết:

Lo ngại lạm phát…

Những con số tăng trưởng doanh thu khai thác mới tới 38,4%, tổng doanh thu gần 15% trong năm 2009 quả thực đã khiến nhiều người bất ngờ. Có được kết quả trên, một phần rất lớn, theo ông Phùng Đắc Lộc, tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, là do nỗ lực của đội ngũ đại lý bảo hiểm và nhận thức của người dân về bảo hiểm được cải thiện.

Tuy nhiên, bước sang năm 2010, một yếu tố được nhắc đến như một lời cảnh báo, đó là lạm phát. Trong 10 năm qua, năm 2008 được coi ví như một năm “mất mùa” hiếm hoi của ngành bảo hiểm nhân thọ. Nếu như thông thường, số lượng hợp đồng khai thác mới tăng 15-20% hàng năm thì riêng năm 2008, số lượng hợp đồng khai thác mới giảm tới gần 14%.

Vào cuối năm 2008, khi được hỏi về nguyên nhân dẫn tới tình trạng người dân không hứng thú với việc mua bảo hiểm nhân thọ, ông Phùng Đắc Lộc, tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, cho rằng lạm phát cao là một trong những nguyên nhân chính. “Lo ngại đồng tiền mất giá khiến cho các đại lý bảo hiểm khó thuyết phục người dân mua bảo hiểm hơn”, ông Lộc bình luận.

Đương nhiên, mức lạm phát tới hai con số của năm 2008 không phải là phổ biến. Tuy nhiên, với bản chất là một nền kinh tế đang phát triển, Việt Nam thường phải đối mặt với lạm phát. “Nhìn chung, những năm lạm phát tăng cao luôn là những thời điểm khó khăn cho ngành bảo hiểm”, ông Lộc cho biết.

…và đi tìm lời giải

Theo ông Lộc, để ngành bảo hiểm phát triển một cách ổn định, kể cả trong điều kiện lạm phát tăng cao, các doanh nghiệp bảo hiểm cần phải có những giải pháp cụ thể đối với tác động của lạm phát lên tâm lý người mua bảo hiểm.

Trên thực tế, theo ông Takashi Fujii – Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc công ty BHNT Dai-ichi Việt Nam, việc chia sẻ với khách hàng rủi ro về lạm phát không phải là việc khó khăn. "Hiểu một cách đơn giản, công ty bảo hiểm nhân thọ thu phí của người mua bảo hiểm rồi đem số tiền đó đi đầu tư. Trước đây, nguồn lợi nhuận từ đầu tư chỉ để đảm bảo các quyền lợi thông thường của người mua bảo hiểm, thì nay sẽ đảm bảo thêm quyền lợi cho khách hàng trong trường hợp đồng tiền mất giá. Trong một nền kinh tế mà mức độ lạm phát thấp như của Nhật Bản, điều này không có nhiều ý nghĩa, nhưng với mức lạm phát cao hơn của Việt Nam, điều này thể hiện trách nhiệm đối với khách hàng của các công ty bảo hiểm nhân thọ", ông Fujii giải thích.

Trên tinh thần đó, vừa mới đây, Dai-ichi Life Việt Nam đã chính thức giới thiệu “Quyền lợi Hỗ trợ trượt giá” với hai sự lựa chọn Bảo vệ và Tiết kiệm dành cho những khách hàng tham gia sản phẩm An Thịnh Chu Toàn – sản phẩm thuộc dòng bảo hiểm liên kết chung đang rất được khách hàng ưa chuộng.

Cụ thể, với lựa chọn yếu tố Bảo vệ, Quyền lợi Hỗ trợ trượt giá sẽ giúp số tiền bảo hiểm của sản phẩm chính An Thịnh Chu Toàn sẽ tự động tăng mỗi năm theo tỉ lệ cố định là 5% hoặc 10% mỗi năm mà khách hàng không cần phải thẩm định lại tình trạng sức khỏe. Trong trường hợp khách hàng quan tâm đến yếu tố Tiết kiệm, Quyền lợi Hỗ trợ trượt giá sẽ thiết lập cho khách hàng một kế hoạch đóng phí đều đặn với mức phí bảo hiểm dự kiến hàng năm được điều chỉnh tăng 5% hoặc 10%, theo đó, giá trị tài khoản của hợp đồng sẽ sinh lợi và tích lũy nhanh chóng hơn.

“Chúng tôi mong rằng khoản giá trị tăng lên này sẽ hỗ trợ khách hàng bù đắp phần trượt giá theo thời gian và vẫn đảm bảo mức tăng trưởng mong muốn cho những mục tiêu tài chính trong tương lai.”, ông Fujii chia sẻ.


Pháp Luật TPHCM - ngày 7/5/2010
Nội dung cần tìm
  • Tất cả
  • Giải pháp bảo hiểm
  • Dịch vụ khách hàng
  • Tin tức
  • Tuyển dụng

Có phải bạn muốn tìm về

Tìm kiếm của bạn gần đây

Bạn có thể quan tâm: