Chuyên mục

Tôi được biết phương châm hoạt động của Công ty Bảo Hiểm Nhân Thọ Dai-ichi Việt Nam (Dai-ichi Life Việt Nam) là “Gắn bó dài lâu” với Việt Nam. Vậy cam kết này đã được công ty thể hiện như thế nào?

Tham gia vào thị trường Việt Nam là một chiến lược quan trọng và lâu dài đã được Dai-ichi Life nghiên cứu rất kỹ nhằm mục đích mở rộng hoạt động trong khu vực Châu Á. Với hơn 110 năm kinh nghiệm trong ngành bảo hiểm nhân thọ cùng với sứ mạng “Khách hàng là trên hết”, chúng tôi mong muốn trở thành công ty bảo hiểm nhân thọ tốt nhất tại Việt Nam ở cả phương diện phục vụ Khách hàng và đóng góp cho xã hội với 3 sứ mạng:

  • Đóng góp cho sự phát triển của xã hội Việt Nam thông qua việc cung cấp những sản phẩm và dịch vụ bảo hiểm nhân thọ tốt nhất và ưu việt nhất;
  • Mang lại sự hài lòng cao nhất cho Khách hàng;
  • Mang lại sự hài lòng cho đội ngũ nhân viên và Tư vấn tài chính.
Ngoài ra, chúng tôi còn cam kết gắn bó dài lâu với khách hàng và đất nước Việt Nam thông qua quyết định tăng vốn đầu tư từ 12.2 triệu USD lên 25 triệu USD ngay khi vừa tiếp nhận Bảo Minh CMG vào ngày 18/01/2007. Sau đó, vào ngày 18/01/2008 (chỉ sau một năm hoạt động), Dai-ichi Life VN một lần nữa quyết định tăng vốn đầu tư từ 25 triệu USD lên 72 triệu USD và trở thành công ty bảo hiểm có vốn đầu tư nước ngoài lớn thứ hai tại Việt Nam. Điều này minh chứng cho cam kết “Gắn bó dài lâu” của chúng tôi.

Tôi được ích lợi gì khi tham gia bảo hiểm nhân thọ?

Khách hàng tham gia bảo hiểm nhân thọ nhằm mục đích đảm bảo an toàn tài chính cho gia đình và người thân khi có sự kiện bảo hiểm xảy ra. Rủi ro trong tương lai là điều không ai mong đợi, nhưng chúng ta cũng không thể lường trước những rủi ro có thể xảy ra trong cuộc sống. Vì thế, trong suốt thời hạn tham gia bảo hiểm nhân thọ, nếu có sự kiện bảo hiểm xảy ra đối với Người được bảo hiểm, thì hợp đồng bảo hiểm mang tính bảo vệ, trong trường hợp may mắn không có sự kiện bảo hiểm xảy ra thì hợp đồng bảo hiểm là tài khoản tiết kiệm mà khách hàng đã dành dụm được.

Số tiền tôi đóng bảo hiểm nhân thọ có bị trượt giá do lạm phát không?

Khi mua bảo hiểm nhân thọ, phí đóng được dàn trãi đều trong toàn bộ thời hạn hợp đồng nên vấn đề trượt giá chắc chắn sẽ không ảnh hưởng nhiều so với các hình thức gửi tiết kiệm khác như gửi một lúc số tiền lớn vào ngân  hàng. Hơn nữa, khách hàng của Dai-ichi Life Việt Nam còn được chia lãi, khoản lãi chia tích lũy này có thể phần nào bù đắp nếu có trượt giá xảy ra.  Điều quan trọng hơn cả là việc tham gia bảo hiểm không chỉ là tiết kiệm mà là sự an tâm của khách hàng khi được bảo vệ an toàn tài chính trước những rủi ro không lường trước được trong cuộc sống, đây mới là ý nghĩa đích thực của bảo hiểm nhân thọ. 
 
Bên cạnh đó, hiểu được băn khoăn của khách hàng, Dai-ichi Life Việt Nam đã chính thức đưa ra thị trường Quyền lợi Hỗ trợ trượt giá. Đây là Quyền lợi bảo hiểm được tham gia kèm với sản phẩm An Tâm Hưng Thịnh thuộc dòng sản phẩm bảo hiểm liên kết chung thế hệ mới. Quyền lợi Hỗ trợ trượt giá sẽ giúp khách hàng chủ động vững vàng về tài chính trước tình hình lạm phát. Bằng việc tăng giá trị bảo hiểm hoặc tăng giá trị tiết kiệm (tùy theo lựa chọn), giá trị hợp đồng của khách hàng nhận được trong tương lai sẽ bảo toàn so với thời giá, mang lại sự bảo vệ tài chính một cách toàn diện hơn.

Tôi có thể thanh toán phí bảo hiểm theo các phương thức nào?

Quý khách có thể lựa chọn nộp phí bảo hiểm định kỳ theo một trong các phương thức nộp phí bảo hiểm được hoàn toàn miễn phí giao dịch sau đây:

1. Nộp phí tại bất kỳ Văn phòng giao dịch của Dai-ichi Life Việt Nam gần nơi Quý khách nhất.

2. Nộp phí tại bất kỳ Bưu cục thuộc mạng lưới Bưu điện của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam.
       
3. Nộp phí qua hệ thống Internet Banking của Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam (Vietcombank)/ Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV).

4. Nộp phí qua hệ thống ATM của Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam (Vietcombank).

5. Nộp phí vào tài khoản của Dai-ichi Life Việt Nam tại bất kỳ Phòng giao dịch/ Chi nhánh của Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín (Sacombank)/ Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV).
*Chủ tài khoản: Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Dai-ichi Việt Nam
*Số tài khoản tại Sacombank Hội sở: 010.0000.33818 & BIDV TP. HCM: 310.10.00.0119400

6. Ngoài 5 phương thức nộp phí được miễn phí giao dịch nêu trên, Quý khách có thể chuyển khoản qua Ngân hàng (phí chuyển tiền do người chuyển chịu):
    *Chủ tài khoản: Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Dai-ichi Việt Nam
    *Số tài khoản tại Citibank: 0-300178-006 & Vietcombank TP.HCM: 007.100.0329053

Lưu ý: Khi nộp phí vào tài khoản/ chuyển khoản, Quý khách vui lòng điền đầy đủ và chính xác số hợp đồng bảo hiểm, họ tên Bên mua bảo hiểm vào phần nội dung nộp tiền cũng như tên Chủ tài khoản, số tài khoản của Dai-ichi Life Việt Nam trên Giấy nộp tiền/ Ủy nhiệm chi.

Tôi đang ở tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trong thời gian tới, gia đình tôi sẽ chuyển ra sinh sống tại Nha Trang, lúc đó tôi sẽ thanh toán phí bảo hiểm như thế nào? 

Khi có sự thay đổi về thông tin liên lạc, Quý khách vui lòng thông báo ngay cho công ty bằng văn bản để chúng tôi kịp thời cập nhật thông tin liên lạc của Quý khách nhằm đảm bảo cho việc giao dịch thư tín thường xuyên giữa Quý khách và Công ty.

Tại Nha Trang, Quý khách có thể nộp phí bảo hiểm theo các phương thức sau:
1. Nộp phí tại bất kỳ Văn phòng giao dịch của Dai-ichi Life Việt Nam tại Nha Trang.
5. Nộp phí vào tài khoản của Dai-ichi Life Việt Nam tại bất kỳ Phòng giao dịch/ Chi nhánh của Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín (Sacombank)/ Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) tại Nha Trang.

Trong quá trình nộp phí bảo hiểm, nếu Quý khách có yêu cầu cần trao đổi thêm thông tin, xin Quý khách vui lòng liên hệ Tổng đài Dịch vụ khách hàng của Dai-ichi Life Việt Nam theo số điện thoại (08) 38 100 888 - bấm phím số 1 để được giải đáp kịp thời. 

Bảo hiểm tạm thời là gì?

Ngay khi Dai-ichi Life Việt Nam đóng dấu xác nhận Hồ sơ yêu cầu bảo hiểm hợp lệ và đã thu phí bảo hiểm đầu tiên, Người được bảo hiểm của Quyền lợi bảo hiểm cơ bản sẽ được bảo hiểm tử vong do tai nạn với số tiền bảo hiểm là giá trị nhỏ hơn của 100.000.000 (một trăm triệu) đồng hoặc (tổng) Quyền lợi bảo hiểm trường hợp tử vong của (các) Quyền lợi bảo hiểm cơ bản trên tất cả Hồ sơ yêu cầu bảo hiểm đang xem xét.

Quyền lợi bảo hiểm tạm thời này sẽ duy trì hiệu lực cho đến ngày Dai-ichi Life Việt Nam cấp Giấy chứng nhận bảo hiểm cho Khách hàng hoặc ra quyết định tạm hoãn hoặc từ chối bảo hiểm đối với Hồ sơ yêu cầu bảo hiểm của Khách hàng.

Vì sao Giấy chứng nhận bảo hiểm không có chữ ký của khách hàng?

Hợp đồng bảo hiểm là thỏa thuận bằng văn bản giữa Bên mua bảo hiểm và Dai-ichi Life Việt Nam, bao gồm Giấy yêu cầu bảo hiểm, Giấy Chứng nhận bảo hiểm, Quy tắc và Điều khoản sản phẩm bảo hiểm cơ bản, Quy tắc và Điều khoản sản phẩm bảo hiểm bổ sung (nếu có), Bảng minh họa và các thỏa thuận bằng văn bản khác của hai bên (nếu có) trong quá trình giao kết và thực hiện Hợp đồng bảo hiểm.

Theo đó, Giấy yêu cầu bảo hiểm với đầy đủ thông tin về nhân thân, tình trạng sức khỏe cùng chữ ký của Bên mua bảo hiểm thể hiện mong muốn tham gia bảo hiểm của khách hàng. Giấy chứng nhận bảo hiểm thể hiện quyết định chấp nhận bảo hiểm của Dai-ichi Life Việt Nam đối với yêu cầu bảo hiểm đó. Như vậy, cả Giấy yêu cầu bảo hiểm và Giấy chứng nhận bảo hiểm là những văn bản không thể thiếu để tạo nên Hợp đồng bảo hiểm, mỗi chứng từ thể hiện ý chí của một bên tham gia tương ứng trong hợp đồng bảo hiểm. Đó chính là lý do không cần phải có chữ ký của khách hàng trên Giấy chứng nhận bảo hiểm.

Vì sao Khách hàng không được tham gia vào quá trình soạn thảo, điều chỉnh Quy tắc và Điều khoản sản phẩm bảo hiểm trong hợp đồng bảo hiểm của mình?

Hợp đồng bảo hiểm nhân thọ được xác lập trên cơ sở Yêu cầu bảo hiểm có chữ ký khách hàng kèm theo Giấy chứng nhận bảo hiểm do công ty bảo hiểm phát hành cùng với các Điều khoản quy định quyền lợi bảo hiểm tương ứng. Trong lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ, theo thông lệ quốc tế cũng như theo quy định của pháp luật Việt Nam, điều khoản bảo hiểm luôn được cơ quan quản lý nhà nước là Bộ Tài Chính phê duyệt để đảm bảo tính pháp lý của hợp đồng bảo hiểm. Ngoài ra, hợp đồng bảo hiểm là hợp đồng mang tính gia nhập. Chính vì các đặc tính này nên điều khoản hợp đồng của tất cả các công ty bảo hiểm nhân thọ đều có quy định về “thời gian tự do xem xét” hoặc “thời gian cân nhắc”. Theo đó, sau khi hợp đồng được phát hành, khách hàng có thời gian để xem xét lại một cách cẩn thận hồ sơ hợp đồng. Đối với Dai-ichi Life Việt Nam, thời gian cân nhắc là 21 ngày. Trong thời gian này, khách hàng có quyền quyết định chấp nhận hoặc từ chối tham gia hợp đồng bảo hiểm.

Trong trường hợp tôi muốn hủy hợp đồng bảo hiểm trước thời hạn, quyền lợi của tôi sẽ được giải quyết như thế nào?

Chúng tôi hiểu rằng, mỗi hợp đồng bảo hiểm của khách hàng đều gắn với một kế hoạch tài chính cụ thể cho bản thân, gia đình hay đảm bảo tương lai học vấn cho con cái…. Vì vậy, chúng tôi rất mong muốn được phục vụ khách hàng đến khi hợp đồng đáo hạn và qua đó giúp khách hàng thực hiện được kế hoạch mà khách hàng đã hoạch định khi bắt đầu tham gia bảo hiểm nhân thọ cùng chúng tôi.

Tuy nhiên, trong trường hợp Quý khách không thể duy trì hợp đồng bảo hiểm, xin Quý khách vui lòng liên hệ Tổng đài Dịch vụ Khách Hàng của chúng tôi theo số điện thoại (08) 38100888 để được tư vấn cụ thể về quyền lợi và hướng dẫn thủ tục chấm dứt hợp đồng trước hạn.

Tại sao những năm đầu của hợp đồng bảo hiểm nhân thọ, giá trị hoàn lại lại thấp hơn phí bảo hiểm tôi đóng vào? nếu vậy  thì tôi bị lỗ quá, thà tôi gửi tiết kiệm ngân hàng còn hơn?

Trong những năm đầu, chi phí khai thác hợp đồng như: chi phí khách hàng, chi phí thẩm định, in ấn và phát hành hợp đồng rất cao, nên trong 2 năm đầu, hợp đồng chưa có giá trị hoàn lại và những năm kế tiếp, giá trị hoàn lại sẽ hình thành dần. Trong khi đó, phí bảo hiểm mà khách hàng đóng vào hàng năm là không thay đổi trong suốt thời hạn hợp đồng, điều này có nghĩa là chi phí thực tế trong những năm đầu cao hơn nhiều so với số phí thu được từ hợp đồng đó. Hơn nữa, đặc thù của bảo hiểm nhân thọ là “chia sẻ rủi ro”, nên ngay sau khi hợp đồng có hiệu lực, cho dù khách hàng chỉ mới đóng một hoặc hai kỳ phí, nếu có sự kiện bảo hiểm xảy ra thì công ty bảo hiểm phải chi trả cho khách hàng số tiền bảo hiểm và lãi chia tích lũy.

Vì lý do trên, nếu khách hàng hủy hợp đồng trong những năm đầu, không những khách hàng thiệt thòi mà công ty bảo hiểm cũng thiệt thòi không kém vì chưa thu hồi được chi phí đã bỏ ra. Đối với hợp đồng bảo hiểm nhân thọ, khách hàng tham gia càng lâu thì giá trị hoàn lại sẽ càng cao.

Khi tham gia bảo hiểm, khách hàng nộp phí theo định kỳ đã lựa chọn để nhận được sự cam kết bảo vệ của công ty về việc chi trả quyền lợi bảo hiểm khi có rủi ro xảy ra theo đúng quy định hợp đồng bất kể khách hàng tham gia bảo hiểm được bao lâu và nộp bao nhiêu kỳ phí. Trong trường hợp chi trả này, số tiền bảo hiểm lớn hơn số phí bảo hiểm định kỳ rất nhiều lần và thường lớn hơn tổng số tiền phí mà khách hàng đã nộp cho hợp đồng. Trong khi đó, nếu gửi tiền vào ngân hàng, khách hàng chỉ nhận lại được khoản tiết kiệm của mình. Như vậy, có thể thấy rằng hợp đồng bảo hiểm nhân thọ hội đủ cả 2 yếu tố: bảo vệ an toàn về tài chính thông qua cam kết chi trả quyền lợi bảo hiểm khi có rủi ro và tiết kiệm thông qua quyền lợi đáo hạn. Yếu tố bảo vệ là đặc tính quan trọng nhất và là điểm khác biệt cơ bản nhất giữa bảo hiểm nhân thọ và gửi tiền tiết kiệm.
[1]23